วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

15 มีนาคม 2562
          วันนี้อาจารย์ได้ให้ไปทำสื่อเพิ่มเติม นัดมายให้ส่งวันศุกร์ ที่ 22 มีนาคม



กิจกกรม..การร้อยลูกปัด

กิจกรรมการร้อยลูกปัดสำหรับเด็กปฐมวัย  เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมกำรใช้กล้ามเนื้อเล็กในการ หยิบจับลูกปัดและกำรประสานสัมพันธ์ระหว่าง มือและตา  ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส  ฝึกสมาธิ ฝึกกำรสังเกต  จำแนก  เรียงลำดับ  อธิบายถึง ความสัมพันธ์  เด็กเกิดการเรียนรู้จากรูปธรรม  ได้รับประสบการณ์ตรงจากการฝึกปฏิบัติจริงโดย มีอุปกรณ์คือ ลูกปัดที่มี่สีสันสวยงามและมีรูปทรง เรขาคณิตที่แตกต่างกันมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ที่เหมาะสมกับวัย  เส้นด้าย  เชือก  เส้นลวดและ เส้นเอ็น  
แบบรูป (Patterns) หรืออนุกรม คือ ชุด ของตัวเลข หรือรูปภาพที่มีความสัมพันธ์กัน อย่าง ใดอย่างหนึ่งในลักษณะของจำนวน รูปร่าง สี หรือ ขนาด ตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด แบบรูปเป็นการ จดจำลวดลายหรือรูปแบบได้  ลำดับคือกลุ่มของ สิ่งที่อยู่เป็นลำดับและเป็นไปตามกฎใดกฎหนึ่ง ซึ่งเมื่อทราบกฎเกณฑ์หรือความสัมพันธ์ที่กำหนด ในแต่ละแบบรูป เราก็จะสามารถบอกการคาดเดา หรือคาดการณ์ได้ว่า สิ่งต่างๆ รูปเรขาคณิต รูปอื่นๆ หรือ จำนวนที่หายไปคืออะไร   

นักเรียนเรียนแบบรูปเพื่อฝึกสังเกตความสัมพันธ์ พัฒนาการจำแนกด้วยสายตา และ สามารถสร้างแบบรูปที่มีความสัมพันธ์กันขึ้นเอง เด็กๆจะได้ฝึกสังเกตมองหารูปแบบความสัมพันธ์ของ สิ่งต่างๆว่ามีความเกี่ยวเนื่องกันอย่างไร การฝึกการ สังเกตและวิเคราะห์แบบรูป  เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วย ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการสร้างองค์ความรู้ทาง คณิตศาสตร์  และสามารถนำไปต่อยอดในชั้นเรียน คณิตศาสตร์ในบทเรียนพีชคณิตขั้นสูงขึ้นต่อไป

การร้อยลูกปัดตามแบบรูปเป็นการบอก ลักษณะของแบบรูปที่จะเกิดในลำดับต่อไปและ สามารถต่อรูปแบบได้สมบูรณ์  การที่เด็กจะได้ฝึกการ ร้อยลูกปัดตามแบบรูปจะช่วยให้เกิดทักษะต่างๆ เหล่านี้    - ทักษะการสังเกต แยก จัดกลุ่มตามรูปแบบ ความสัมพันธ์ของวัตถุ     - ทักษะการคิดวิเคราะห์ ให้มีกระบวนการคิด อย่างเป็นระบบเป็นขั้นเป็นตอน และรอบคอบ ผลงาน ที่เกิดจากการคิดการวางแผนและการปฏิบัติงาน





วัตถุประสงค์


  • เพื่อพัฒนาการทำงานประสานสัมพันธ์ของมือและตา
  • เพื่อพัฒนาทักษะและความชำนาญของกล้ามเนื้อต่างๆ
  • เพื่อฝึกสมาธิ
  • เพื่อให้เด็กมีความเป็นตัวของตัวเอง
  • เพื่อให้เด็กเกิดความมีระเบียบวินัย
  • เพื่อพัฒนาทักษะด้านการออกแบบ
  •  เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการนับ
  • เพื่อพัฒนาการสังเกต การจำแนก การเรียงลำดับ
  • เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดที่เป็นระบบ อธิบายถึงความสัมพันธ์ บอกลักษณะของรูปในลำดับต่อไปได้




อุปกรณ์

1.ฝาขวดน้ำหลากสี

2.ที่เจาะฝาขวด

3.ปืนกาว , แท่งกาว
4.สก็อตเทปใส
5.กรรไกร คัดเตอร์
6.กระดาษสี
7.กล่องเหลือใช้
8.เชือก
9.ไม้หนีบ




ขั้นตอนการทำ

1.นำฝาขวดทั้งหมดมาเจาะรูตรงกลาง
2.นำฝาที่เจาะแล้วนำมาทำให้ติดกันโดยใช้ปืนกาว และใช้สก็อตเทปใสติดรอบข้างของฝาขวดน้ำเพื่อความแข็งแรง
3.นำกระดาษสีมาห่อติดกับกล่องเพื่อความสวยงามและ นำมาใส่ฝาขวดน้ำที่เตรียมไว้
4.นำเชือกมาตัดตวามความยาวและจำนวนที่ต้องการ มัดปมตรงปลายเชือก




รูปแบบกิจกรรม

1.ให้เด็กร้อยลูกปัดตามจำนวนตัวเลขที่กำหนดไว้
2.ให้เด็กร้อยลูกปัดตามรูปแบบที่กำหนดให้


ประโยชน์

1.เด็กๆได้ฝึกฝนสมาธิของตัวเอง ซึ่งจะส่งผลถึงการเรียนรู้อื่นได้ เด็กจะมีสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆได้นาน
2.เด็กได้เรียนรู้การเล่นกับผู้อื่น รู้จักการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น



พัฒนาการที่ได้

พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
เด็กได้ใช้ความคิดในการสร้างสรรค์สร้อยคอ สร้อยข้อมือลูกปัด ของตนเอง ได้เรียนรู้การออกแบบสร้อยลูกปัดของตัวเองในแบบของตัวเอง

พัฒนาการทางด้านอารมณ์
เด็กๆได้ฝึกสมาธิ ให้ใจรู้สึกสงบนิ่ง มีสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดี มีการควบคุมอารมณ์ที่มั่นคงมากขึ้น

พัฒนาการทางด้านสังคม
เด็กเรียนรู้การเล่นกับผู้อื่น รู้จักแบ่งปัน

พัฒนาการทางด้านร่างกาย
เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมือ ฝึกการประสานงานระหว่างมือและตา :)



คำศัพท์
1.     objective                                                     วัตถุประสงค์
2.     observance                                                การสังเกต
3.     Skills                                                           ทักษะ
4.     Step                                                            ขั้นตอน
5.     Number                                                      จำนวน
6.     Set                                                              กำหนด
7.     Train                                                           ฝึกฝน
8.     Equipment                                                  อุปกรณ์
9.     Creativity                                                    ความคิดสร้างสรรค์
10.Relationship                                               ความสัมพันธ์

ประเมินตนเอง : ช่วยเหลือสมาชิกในกลุ่มได้ดี
ประเมินเพื่อน : ช่วยเหลือกัน มีความแบ่งปัน
ประเมินอาจารย์ : ให้คำแนะนำในการทำสื่อ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น