ข้อมูลผู้สอน

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วิจัย

บทความ

ตัวอย่างการสอน

สื่อคณิตศาสตร์

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

19 เมษายน 2562




          วันนี้อาจารย์ได้นัดหมายให้เรียนรวมทั้ง 2 เซค เพราะจะทำการบอกแนวข้อสอบ และทำการติวก่อนสอบ โดยเนื้อหาที่เรียนในวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ มาตรฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้ให้ทำ my map ส่งในห้องเรียน ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ คือ
  • ความสำคัญของคณิตศาสตร์
  • เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
  • สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
  • คุณภาพของเด็กเมื่อการศึกษาปฐมวัย
  • ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้
  • การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
  • การวัดและการประเมินผล



ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้  

สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัด 
อายุ 3 ปี 
อายุ 4 ปี 
อายุ 5 ปี 
ô จำนวน
       -  การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ




       -  การอ่านตัวเลขฮินดู อารบิก   และตัวเลขไทย 

1.  นับปากเปล่าจาก 1 ถึง 5
2.  บอกจำนวนสิ่งต่าง ๆ ไม่เกิน 
     5 สิ่ง  โดยการนับ
3.  แสดงสิ่งต่าง ๆ ตามจำนวนที่
     กำหนดให้ตั้งแต่ 1 ถึง 5
4.  อ่านตัวเลขฮินดูอารบิก 1  
     ถึง 5
5.  ระบุตัวเลขฮินดูอารบิกแสดง 
     จำนวนของสิ่งต่าง ๆ ตั้งแต่ 1    
     ถึง 5

1.  นับปากเปล่าจาก 1 ถึง 10
2.  บอกจำนวนสิ่งต่าง ๆ ไม่เกิน 
     10 สิ่ง  โดยการนับ
3.  แสดงสิ่งต่าง ๆ ตามจำนวนที่
     กำหนดให้ตั้งแต่ 1 ถึง 10
4.  อ่านตัวเลขฮินดูอารบิก 1
      ถึง 10
5.  ระบุตัวเลขฮินดูอารบิกแสดง 
     จำนวนของสิ่งต่าง ๆ ตั้งแต่ 1    
     ถึง 10

1.  นับปากเปล่าจาก 1 ถึง 20
2.  นับปากเปล่าถอยหลังจาก 1  
      ถึง 20
3.  บอกจำนวนสิ่งต่าง ๆ ไม่เกิน 
     20 สิ่ง โดยการนับ
4.  แสดงสิ่งต่าง ๆ ตามจำนวนที่
     กำหนดให้ตั้งแต่ 1 ถึง 20
5.  อ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก
     1 ถึง 20
6.  อ่านตัวเลขไทย ๑ ถึง ๙



สาระการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัด
อายุ 3 ปี 
อายุ 4 ปี 
อายุ 5 ปี 
       -  การเขียนตัวเลข
       ฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
       -  การเปรียบเทียบจำนวน





       -  การเรียงลำดับจำนวน 



        

6.  เปรียบเทียบจำนวนของสิ่งต่าง ๆ สองกลุ่ม  โดยแต่ละกลุ่มมีจำนวนไม่เกิน 5 ว่า มีจำนวน
เท่ากัน  หรือไม่เท่ากัน








6.   เปรียบเทียบจำนวนของสิ่ง   
      ต่าง ๆ สองกลุ่ม  โดยแต่ละ
      กลุ่มมีจำนวนไม่เกิน 10  
      ว่า มีจำนวนเท่ากัน  หรือไม่
      เท่ากัน  กลุ่มใดมีจำนวน
      มากกว่า  หรือ  น้อยกว่า
7.   บอกอันดับที่ของสิ่งต่าง ๆ
      ไม่เกิน 3 สิ่ง
8.   ระบุสิ่งที่อยู่ในอันดับที่ที่
      กำหนดให้


7.   เปรียบเทียบจำนวนของสิ่งต่าง ๆ
      สองกลุ่มโดยแต่ละกลุ่มมีจำนวน 
      ไม่เกิน 20 ว่า มีจำนวนเท่ากัน 
      หรือไม่เท่ากัน  กลุ่มใดมีจำนวน
       มากกว่า  หรือน้อยกว่า

8.  บอกอันดับที่ของสิ่งต่าง  ๆ ไม่เกิน
     5  สิ่ง
9.  ระบุสิ่งที่อยู่ในอันดับที่ที่
      กำหนดให้


สาระการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัด 
อายุ 3 ปี 
อายุ 4 ปี 
อายุ 5 ปี 
ô การรวมและการแยกกลุ่ม
       -  ความหมายของการรวม
      -  การรวมสิ่งต่าง ๆ  สองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10 
       -  ความหมายของการแยก 
      -  การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10

7.   บอกได้ว่าเมื่อนำสิ่งต่าง ๆ
      สองกลุ่มมารวมกัน  จะมี
      จำนวนของสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น
8.   บอกได้ว่าเมื่อนำสิ่งต่าง ๆ
      ออกจากกลุ่ม  จำนวนของสิ่ง
      ต่าง ๆ ในกลุ่มจะน้อยลง
9.   บอกจำนวนทั้งหมดที่เกิด
      จากการรวมสิ่งต่าง ๆ สอง
      กลุ่มที่ มีผลรวมไม่เกิน 5
10. บอกจำนวนที่เหลือ  เมื่อแยก
      กลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่
     ที่มีจำนวนไม่เกิน 5

10. บอกจำนวนทั้งหมดที่เกิดจากการรวมสิ่งต่าง ๆ สองกลุ่มที่มีผลรวม
ไม่เกิน  10
11. บอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ
      สองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
12. บอกจำนวนที่เหลือ  เมื่อแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร  เงิน  และเวลา
สาระการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัด 
อายุ 3 ปี 
อายุ 4 ปี 
อายุ 5 ปี 
ô ความยาว  น้ำหนัก   
      และปริมาตร
       - การเปรียบเทียบความยาว
       -  การวัดความยาวโดยใช้
      เครื่องมือและหน่วยที่ไม่ใช่
      มาตรฐาน
       -  การเรียงลำดับความยาว 
       -  การเปรียบเทียบน้ำหนัก 
       -  การชั่งโดยใช้เครื่องมือและหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน 
       -  การเรียงลำดับน้ำหนัก


1.  การเปรียบเทียบความยาว/
     ความสูงของสิ่งของต่าง ๆ
     โดยใช้คำ  ยาวกว่า / สั้นกว่า /
     สูงกว่า  เตี้ยกว่า / ยาวเท่ากัน
     / สูงเท่ากัน
2.  เปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่ง
     ต่าง ๆ โดยใช้คำ หนักกว่า /
     เบากว่า / หนักเท่ากัน



1.  เรียงลำดับความยาว / ความสูงของสิ่งต่าง ๆ ไม่เกิน  3  สิ่ง



2.  เรียงลำดับน้ำหนักของสิ่ง ต่าง ๆ ไม่เกิน  3 สิ่ง


1.  วัดและบอกความยาว / ความสูง
     ของสิ่งต่าง ๆ ที่กำหนดให้  โดยใช้
     เครื่องมือและหน่วยที่ไม่ใช่หน่วย
     มาตรฐาน

2.  ชั่งและบอกน้ำหนักของสิ่งต่าง ๆ
     ที่กำหนดให้  โดยใช้เครื่องมือ
     และหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน


สาระการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัด 
อายุ 3 ปี 
อายุ 4 ปี 
อายุ 5 ปี 
       -  การเปรียบเทียบปริมาตร
       -  การตวงโดยใช้เครื่องมือ
       และหน่วยที่ไม่ใช่หน่วย
       มาตรฐาน
       -  การเรียงลำดับปริมาตร 
ô เงิน 
       -  ชนิดและค่าของเงินเหรียญ 
      และธนบัตร 
ô เวลา 
       -  ช่วงเวลาในแต่ละวัน
       -  ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่
       ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
3.  การเปรียบเทียบปริมาตรของ
     สิ่งของต่าง ๆ โดยใช้คำ 
     ปริมาตรมากกว่า  ปริมาตร
     น้อยกว่า  ปริมาตรเท่ากัน






4.  บอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์
     ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นใน
     ช่วงเวลากลางวันและกลางคืน
3.  เรียงลำดับปริมาตรของสิ่งต่าง ๆ ไม่เกิน  3  สิ่ง







4.  บอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์
      ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นใน
      ช่วงเวลา  เช้า  เที่ยง  เย็น
5.   เรียงลำดับกิจกรรมหรือ
      เหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน 
      ตามช่วงเวลา
3.  ตวงและบอกปริมาตรของสิ่ง   ต่าง  ๆ ที่กำหนดให้  โดยใช้เครื่องมือ
     และหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน




4.  บอกชนิดและค่าของเงินเหรียญ
     1  บาท  2 บาท  5 บาท  10 บาท
     และธนบัตรฉบับละ 20 บาท 
5.  เรียงลำดับชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์
6.   บอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่
      เกิดขึ้นเมื่อวาน  วันนี้  พรุ่งนี้

สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง  ทิศทาง  และระยะทาง
สาระการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัด 
อายุ 3 ปี 
อายุ 4 ปี 
อายุ 5 ปี 
ô ตำแหน่ง  ทิศทาง  และ 
      ระยะทาง
       -  การบอกตำแหน่ง  ทิศทาง
       และระยะทางของสิ่งต่างๆ


1.  บอกตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ
     ที่กำหนดโดยใช้คำ  ข้างบน 
     ข้างล่าง  ข้างใน  ข้างนอก



1.  บอกตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ที่
     กำหนดโดยใช้คำ  ข้างบน 
     ข้างล่าง  ข้างใน  ข้างนอก 
     ข้างหน้า  ข้างหลัง  และแสดง
     สิ่งต่าง ๆ ตามตำแหน่งที่
     กำหนด


1.  บอกตำแหน่ง  ทิศทาง  และ
     ระยะทางของสิ่งต่าง ๆ ที่
     กำหนดให้โดยใช้คำข้างบน 
     ข้างล่าง  ข้างใน  ข้างนอก 
     ข้างหน้า  ข้างหลัง  ระหว่าง  ข้าง
    ซ้าย  ข้างขวา  ใกล้  ไกล  และ
    แสดงสิ่งต่าง ๆ ตามตำแหน่ง   
    ทิศทาง  และระยะทางที่กำหนดให้

มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก  จำแนกรูปเรขาคณิต  และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัด 
อายุ 3 ปี 
อายุ 4 ปี 
อายุ 5 ปี 
ô รูปเรขาคณิตสามมิติ   
       และรูปเรขาคณิตสองมิติ
       -  ทรงกลม  ทรงสี่เหลี่ยม 
       มุมฉาก  กรวย  ทรงกระบอก 
        - รูปวงกลม  รูปสามเหลี่ยม 
        รูปสี่เหลี่ยม

1.  แสดงสิ่งต่าง ๆ ใน
     ชีวิตประจำวันที่เหมือนหรือ
     คล้าย  ทรงกลม  ทรงสี่เหลี่ยม
     มุมฉากที่กำหนดให้


1.  แสดงสิ่งต่าง ๆ ใน
     ชีวิตประจำวันที่เหมือนหรือ
     คล้าย  ทรงกลม  ทรงสี่เหลี่ยม
     มุมฉาก  กรวย  ทรงกระบอก 
     ที่กำหนดให้
2.  จำแนก  ทรงกลม 
     ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก


1.  แสดงสิ่งต่าง ๆ ใน
     ชีวิตประจำวันที่เหมือนหรือ
     คล้าย  ทรงกลม  ทรงสี่เหลี่ยม
     มุมฉาก กรวย  ทรงกระบอก 
     ที่กำหนดให้
2.  จำแนก  ทรงกลม  ทรงสี่เหลี่ยม
     มุมฉาก  กรวย  ทรงกระบอก
3.  แสดงสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
     ที่เหมือนหรือคล้าย  รูปวงกลม 
     รูปสามเหลี่ยม  และรูปสี่เหลี่ยมที่   
     กำหนดให้
4.  จำแนกรูปวงกลม  รูปสามเหลี่ยม
     รูปสี่เหลี่ยม
สาระการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัด 
อายุ 3 ปี 
อายุ 4 ปี 
อายุ 5 ปี 
       -  การเปลี่ยนแปลง
       รูปเรขาคณิตสองมิติ 



        - การสร้างสรรค์งานศิลปะ 
       รูปเรขาคณิตสามมิติ   
       และสองมิติ





2.  สร้างสรรค์งานจากทรงกลม 
     ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก






3.   สร้างสรรค์งานจากทรงกลม 
       ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก  กรวย
       ทรงกระบอก

5.   บอกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
      จากการตัด  ต่อเติม  พับหรือคลี่ 
      รูปวงกลม  รูปสามเหลี่ยม 
      รูปสี่เหลี่ยม

6.  สร้างสรรค์งานจากทรงกลม
      ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก  กรวย
      ทรงกระบอก  แระรูปวงกลม
      รูปสามเหลี่ยม    รูปสี่เหลี่ยม

สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัด 
อายุ 3 ปี 
อายุ 4 ปี 
อายุ 5 ปี
ô แบบรูปและความสัมพันธ์
       -  แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง
       ขนาด  หรือสี  ที่สัมพันธ์กัน 
       อย่างใดอย่างหนึ่ง


1.  วางแบบรูปให้เหมือนกับ
      แบบรูปที่กำหนดให้

1.  ต่อแบบรูปให้เข้าชุดกับแบบรูป
     ที่กำหนด
2.  สร้างแบบรูปตามความคิด
     ของตนเอง

สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม  และนำเสนอ
สาระการเรียนรู้ 
ตัวชี้วัด 
อายุ 3 ปี 
อายุ 4 ปี 
อายุ 5 ปี 
ô การเก็บรวบรวมข้อมูล 
       และการนำเสนอ 
       -  การนำเสนอข้อมูลในรูป
       แผนภูมิอย่างง่าย 





1.  มีส่วนร่วมในการให้และนำเสนอ
     ข้อมูลในรูปแบบของแผนภูมิ
     อย่างง่าย


สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
            ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  ได้แก่  การแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
            ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อให้เด็กบรรลุตามตัวชี้วัดในสาระที่ 1 – 5  ครูควรสอดแทรกทักษะ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์ดังกล่าวข้างต้น ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ  เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสคุ้นเคยและเตรียมความพร้อมในการเรียนคณิตศาสตร์ต่อไป



คำศัพท์

1.     Importance       ความสำคัญ
2.     Learning          เรียนรู้
3.     Standard          มาตรฐาน
4.     Quality            คุณภาพ
5.     Indicators         ตัวชี้วัด
6.     Experience arrangement การจัดประสบการณ์
7.     Evaluation        การประเมินผล
8.     Information      ข้อมูล
9.     Thinking         การคิด
10.  Creative        สร้างสรรค์



ประเมินอาจารย์          อาจารย์ให้คำปรึกษาในการทำแผนผังความคิด และได้แนะแนวสิ่งสำคัญที่ควรเรียนรู้ ทำให้รู้จัก ฝึกการคิดให้รอบคอบมากขึ้น
ประเมินตัวเอง           ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายดีมาก แต่ไม่ได้ไปรับผลงานคืน 
ประเมินเพื่อนๆ         ทุกคนให้ความร่วมมือ ในการทำกิจกรรมในห้อง อาจมีเสียงดังบ้างเล็กน้อย แต่ก็ทำงานที่ได้รับมมอบหมายเป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น